

มุมหนังสือพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เป็นมุมที่จัด แสดงหนังสือเกี่ยวกับหนังสือพระราชนิพนธ์ใน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
หอสมุดพึ่งพระบารมี มีโครงสร้างการบริหาร ดังนี้
1. สถานภาพของห้องสมุด มีฐานะเป็นงานหอสมุดในสายงานของฝ่ายวิชาการ โดยมีหัวหน้างานหอสมุดเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน
2. การบริหารงานห้องสมุด
การบริหารงานห้องสมุดทำหน้าที่กำหนดนโยบายและวางแผนการดำเนินงานห้องสมุด ห้องสมุดมีคณะกรรมการห้องสมุด ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและวางแผนการดำเนินงานห้องสมุด บรรณารักษ์ มีหน้าที่ในการลงทะเบียนหนังสือให้เลขหมู่หนังสือให้บริการทางด้านต่างๆ ของงานห้องสมุดและแนะนำการใช้ห้องสมุด
สถานะของห้องสมุดโรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี ไม่อยู่ในฐานะเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ แต่เป็นงานหนึ่งตามโครงสร้างสายงานของฝ่ายวิชาการ ดังนั้นการดำเนินงานจึงขึ้นตรงต่อฝ่ายวิชาการ โดยมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการประกอบด้วย
- ครูบรรณารักษ์ ได้แก่ นางสาวจุรารัตน์ อัครพิน
- เจ้าหน้าที่ห้องสมุด ได้แก่ นางสาวทรรศนันทน์ พรมประศรี
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ได้แก่ นายนราชัย อสุรินทร์
- นักเรียนยุวบรรณารักษ์จำนวน 17 คน
ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ดำเนินงานห้องสมุด ตามบทบาทหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดีโดยบุคลากรห้องสมุดได้รับการสนับสนุนให้ศึกษาและดูงานห้องสมุด โรงเรียนต่างๆ และได้รับการส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้กับบุคลากรห้องสมุดอื่นๆ
วิสัยทัศน์(Visson)
หอสมุดโรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มุ่งเน้นบริการบุคลากรภายในโรงเรียนและชุมชนพัฒนาผู้เรียน ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ ใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าข้อมูลเตรียมพร้อมสู่อาเซียน โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ภารกิจ (Misson)
1. จัดหาทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อบริหารแก่ผู้เรียนอย่างเพียงพอและเหมาะสม
2. จัดหาทรัพยากรสารนิเทศ สื่อเทคโนโลยีบริการแก่ผู้เรียนในการศึกษาค้นคว้าอย่างเหมาะสม
3. จัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสม
4. จัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมภายในห้องสมุดและบริเวณทั่วไปของห้องสมุด เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูผู้สอน
5. ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพและเรียนรู้ด้วยตนเอง
6. จัดคอมพิวเตอร์ไว้เพื่อเป็นอุปกรณ์ในการสืบค้น
7. จัดให้ครูผู้สอน – นักเรียน มีส่วนร่วมในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
8. จัดทำรายงานประจำเดือน ประจำปี และประเมินผลการใช้ห้องสมุดเพื่อปรับปรุงพัฒนา
นโยบาย
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียน ครูผู้สอน เห็นความสำคัญของห้องสมุด
2. ส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การศึกษาค้นคว้าอย่างสร้างสรรค์ ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์
3. ส่งเสริมในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้
4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกที่ดีไม่ทำลายสิ่งของ ของห้องสมุดและรักษาสมบัติของสาธารณะ
5. ส่งเสริมอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน ครูผู้สอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยจัดหาวัสดุ ทรัพยากรสารนิเทศ และสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
6. ส่งเสริมและจัดสภาพแวดล้อม ให้มีบรรยากาศในการเรียนรู้
7. ปรับปรุงพัฒนาข้อมูล ข่าวสาร สื่อสารสนเทศเทคโนโลยีเพื่อการบริการแก่ผู้เรียนและครูผู้สอน
วัตถุประสงค์ของห้องสมุดโรงเรียน
ห้องสมุดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน จึงมีหน้าที่สนองระบบการศึกษา วัตถุประสงค์และหน้าที่ของห้องสมุดโรงเรียน มีดังนี้
1. เตรียมหนังสือ และโสตทัศนวัสดุเพื่อส่งเสริมหลักสูตร นโยบายและโครงการของโรงเรียนให้บรรลุหลักการและจุดมุ่งหมายที่วางไว้
2. เปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกศึกษาค้นคว้าตามความสนใจ ความต้องการและความสามารถของแต่ละบุคคลเพื่อความเจริญงอกงามของสติปัญญาและจิตใจ
3. ส่งเสริมและแนะแนวการอ่านแก่นักเรียนให้นักเรียนสามารถหาความสุขความเพลิดเพลินจากการอ่าน รวมทั้งวิจารณญาณในการอ่าน
4. เตรียมนักเรียนให้มีประสบการณ์ในการใช้ห้องสมุดเพื่อสร้างนิสัยรักการอ่านและการค้นคว้าและศึกษาตลอดชีวิต
5. ให้นักเรียนเกิดทักษะในการใช้หนังสือและโสตทัศนวัสดุเพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้า
6. ให้บริการและให้ความสะดวกแก่ครูในการเลือกใช้หนังสือและวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องสมุดเพื่อประโยชน์ในการสอน
7. ให้ความร่วมมือกับครู และผู้บริหารทุกวิถีทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ของห้องสมุด
8. ให้ความร่วมมือกับบรรณารักษ์ห้องสมุดอื่นๆ ในชุมชนเดียวกันเพื่อสร้างสรรค์งานห้องสมุดของชุมชนให้เจริญก้าวหน้า
เป้าหมาย
1. นักเรียนและครูโรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี มีแหล่งศึกษาค้นคว้า เพื่อใช้สนับสนุนการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนได้รับความรู้ความจรรโลงใจจากการใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ
3. เป็นแหล่งรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่เพียงพอและตรงกับความต้องการจองผู้ใช้บริการ
ขอบข่ายการดำเนินงาน
ห้องสมุดโรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี มีแนวทางการดำเนินงานมุ่งเน้นประโยชน์ที่จะบังเกิดแก่นักเรียน โดยการดำเนินงานได้คำนึงถึงความสอดคล้องกับพันธกิจที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ ได้แบ่งลักษณะการดำเนินงานบริการทางวิชาการแบ่งเป็น 4 งาน และมีขอบข่ายการดำเนินงานดังนี้
1. งานบริหาร เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับการบริหารงานทั่วไป วางแผนงานและโครงการ งานธุรการและสารบรรณ งานพัสดุ งานบุคลากร และการติดตามและประเมินผล
2. งานเทคนิค เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ เช่น คัดเลือกและจัดซื้อจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ ประทับตรา/ลงทะเบียน วิเคราะห์หมวดหมู่ ซ่อมแซมและบำรุงรักษาหนังสือ
3. งานบริการ เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับการใช้บริการภายในห้องสมุดเป็นหลักเช่น
3.1 บริการการอ่าน
3.2 บริการยืม – คืน
3.3 บริการแนะนำการใช้บริการห้องสมุด
3.4 บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า
3.5 บริการห้องเรียนรู้ด้วยสื่อมัลติมีเดีย
3.6 บริการห้องสืบค้นผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
4. งานสนับสนุนการเรียนการสอน เป็นงานที่สนับสนุนการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการในวิชาต่าง ๆ ตามหลักสูตรและส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
|